ชายภาวะมีบุตรยากและมะเร็งต่อมลูกหมากเป็นโรคที่พบบ่อยในผู้ชายและทั้งสองเกิดขึ้นในเวลาประมาณ8-10% ของประชากรชาย พวกเราหลายคนต้องการทราบว่าความสัมพันธ์ระหว่างสองเงื่อนไขนี้มีความสัมพันธ์กันหรือไม่โดยเฉพาะอย่างยิ่งการที่ความเป็นพ่อเปลี่ยนไปเสี่ยงต่อการเป็นมะเร็งต่อมลูกหมากหรือไม่ มีเด็กหลายคนที่สามารถ “ปกป้อง” ผู้ชายจากมะเร็งต่อมลูกหมากได้หรือไม่? ในทำนองเดียวกันภาวะมีบุตรยากของผู้ชายเพิ่มความเสี่ยงต่อมะเร็งต่อมลูกหมากหรือไม่? ในการต่อสู้กับโรคมะเร็งอย่างไม่มีวันสิ้นสุดเป็นเรื่องที่ดีที่ทราบว่าภาวะมีบุตรยากของผู้ชายเป็น “สัญญาณ” ของมะเร็งต่อมลูกหมากระยะลุกลามเพื่อช่วยให้เราวินิจฉัยมะเร็งได้เร็วขึ้นหรือป้องกันมะเร็งได้อย่างสมบูรณ์ โดยไม่คำนึงถึงเป้าหมายด้านสุขภาพของผู้ชายที่น่ายกย่อง

จำนวนเด็ก

การวิจัยเกี่ยวกับภาวะมีบุตรยากของผู้ชายและมะเร็งต่อมลูกหมากเริ่มขึ้นเมื่อ 15 ปีที่แล้ว การศึกษาในยุโรปใช้จำนวนเด็กที่เกิดมาเป็นสัญญาณบ่งบอกถึงภาวะมีบุตรยากของผู้ชายและได้ผลลัพธ์ที่แตกต่างกัน เราคิดว่ามันอาจจะเป็นเช่นนั้นเพราะชีวิตของพ่อ … ซับซ้อนมาก … โดยเฉพาะอย่างยิ่งแทงโก้ต้องการคนสองคน – การไม่มีความเป็นพ่อเกี่ยวข้องกับคู่นอนสองคนไม่ใช่แค่ผู้ชาย เราเชื่อว่าการวิเคราะห์น้ำอสุจิเป็นวิธีที่ดีกว่าในการวัดภาวะมีบุตรยากของผู้ชายเพราะนี่คือวิธีที่เราวินิจฉัยภาวะมีบุตรยากจริงๆ ดังนั้นเราจึงเผยแพร่ผลการศึกษาขนาดใหญ่ของอเมริกา ( เกี่ยวกับผู้ชาย 22,562 คน)ที่ศึกษาการพัฒนาของมะเร็งต่อมลูกหมากในผู้ชายที่พบว่ามีภาวะมีบุตรยากในเพศชายในช่วงต้นชีวิตของพวกเขา เราพบว่าเมื่อเทียบกับผู้ชายที่มีภาวะเจริญพันธุ์:

  • ผู้ชายที่มีบุตรยากที่มีจำนวนอสุจิน้อยหรือไม่มีอสุจิมีความเสี่ยงต่อการเป็นมะเร็งต่อมลูกหมากระดับสูง (สำคัญ) เพิ่มขึ้นเกือบสามเท่าในชีวิต
  • ผู้ชายที่มีบุตรยากที่มีจำนวนอสุจิตามปกติ (นั่นคือภาวะมีบุตรยากที่ไม่ใช่เพศชาย) จะไม่มีความเสี่ยงเพิ่มขึ้นในการเป็นมะเร็งต่อมลูกหมากระดับสูง

การค้นพบของเรามีความแน่นอน แต่จำเป็นต้องมีการวิจัยเพิ่มเติมเพื่อตรวจสอบก่อนที่จะถือได้ว่าเป็น “ข้อเท็จจริง” ทางการแพทย์ที่มีประสิทธิผล เพิ่งมาถึงการยืนยัน

อิเกียแลนด์

คุณจะหลงรักสวีเดนซึ่งเป็นบ้านเกิดของ Volvo, Saab และ IKEA ชาวสวีเดนติดตามข้อมูลทั้งหมดเกี่ยวกับสุขภาพของประชากรในทะเบียนระดับประเทศ พวกเขาเพิ่งตีพิมพ์ผลการศึกษาขนาดใหญ่มาก(เกี่ยวกับผู้ชาย 1,181,490 คน)ซึ่งตรวจสอบอุบัติการณ์ของมะเร็งต่อมลูกหมากใน “ผู้ชายเกือบทั้งหมดที่มีลูกในสวีเดนในช่วงสองทศวรรษที่ผ่านมา” ที่สำคัญวิธีที่ใช้ในการกำหนดภาวะมีบุตรยากของผู้ชายไม่ใช่จำนวนทารกที่เกิด แต่เป็นวิธีที่กำหนดให้คู่รักต้องใช้การสืบพันธุ์แบบช่วย (IVF, IVF-ICSI) ในการตั้งครรภ์ เนื่องจาก ICSI ของสวีเดน (แตกต่างจากสหรัฐอเมริกาโดยสิ้นเชิง) ใช้สำหรับภาวะมีบุตรยากของผู้ชายเท่านั้น (จำนวนอสุจิต่ำหรือไม่มีเลย) ICSI จึงเป็นสิ่งทดแทนที่สมเหตุสมผลสำหรับเกณฑ์การนับจำนวนอสุจิที่ผิดปกติที่ใช้ในการศึกษาของเรา จากมาตรการนี้พวกเขาพบว่า64%ของผู้ชายที่ได้รับ ICSI มีอุบัติการณ์ของมะเร็งต่อมลูกหมากเพิ่มขึ้นเมื่อเทียบกับผู้ชายที่ตั้งครรภ์ตามธรรมชาติ ความเสี่ยงนั้นเหมือนกับในการศึกษาของเรา แต่มาจากกลุ่มประชากรที่ใหญ่กว่าและจากทวีปอื่น

มันมักจะใช้เวลาหลายทศวรรษที่จะรักษาข้อสังเกตทางวิทยาศาสตร์การแพทย์ “ข้อเท็จจริง“ในสายตาของฉันความเสี่ยงในการเป็นมะเร็งต่อมลูกหมากในผู้ชายที่มีบุตรยากเพิ่มขึ้นเป็นขั้นตอนใหญ่และมันจะกลายเป็นความจริงทางคลินิกในไม่ช้า


如果您喜歡我們的資訊
有廣告合作的想法與需求, 歡迎與我們聯繫!

我們的 email 是
support@ainfomedia.com




作者: macca